น้ำตกป่าละอู

          น้ำตกป่าละอู

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม อยู่ในเขตป่าละอู อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ห่างจากตัวเมืองหัวหิน 65 กิโลเมตร   มีพื้นที่ประมาณ 273,125 ไร่ อุดมไปด้วยป่าไม้เขียวชอุ่ม และสัตว์ป่านานาชนิด ทั้งนี้ น้ำตกป่าละอูประกอบด้วยน้ำตกละอูใหญ่และน้ำตกละอูน้อย ซึ่งไหลลดหลั่นกันอย่างสวยงามถึง 15 ชั้น โดยน้ำตกชั้นแรกๆจะเป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่ตั้งแต่ชั้นที่ 5 เป็นต้นไป จะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว นักท่องเที่ยวจะขึ้นไปถึงประมาณชั้นที่ 7 เท่านั้น เนื่องจากชั้นที่สูงกว่านั้นจะอยู่ในป่า ซึ่งยากต่อการเดินทาง

          นอกจากการมาเล่นน้ำแล้ว น้ำตกแห่งนี้ยังเป็นเป้าหมายของผู้ที่ชื่นชอบธรมชาติเป็นจำนวนมากอีกด้วย เนื่องจากมีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น กระทิง เสือดาว ช้างป่า และยังเป็นแหล่งดูนกดูผีเสื้อที่เลื่องชื่อ โดย จุดดูผีเสื้อที่สำคัญ ได้แก่  บริเวณที่กางเต็นท์ของอุทยาน  สะพานข้ามห้วยชลนาฎ   วังสมพง บริเวณชั้นที่  1 ของน้ำตกป่าละอู รวมถึงบริเวณฝาย 1 ซึ่งอยู่ใกล้ห้วยไม่ไกลจากบ้านพักเจ้าหน้าที่  ทั้งนี้ บริเวณเหล่านี้มีผีเสื้อที่หาดูได้ยากมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผีเสื้อเจ้าชายดำ ผีเสื้อลายซิกแซ็ก เป็นต้น สำหรับผู้ที่สนใจดูผีเสื้อ ช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ เดือน เมษายน ถึง กรกฎาคม โดยควรจะมาในช่วงเช้า เพราะผีเสื้อจะมาเกาะตามใบไม้เพื่อผึ่งแดดให้ร่างกายและปีกอบอุ่นแข็งแรง

          ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจเข้าชม จะต้องเสียค่าธรรมเนียม สำหรับชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20บาท ส่วนชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ในกรณีที่ต้องการพักค้างแรม  ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จำนวน 15 หลัง ราคา 1,200-3,000 บาท เต็นท์ให้เช่าพักได้ 2-4 คน ราคา 120-250 บาท/คืน หรือ ถ้าหากนำเต็นท์มาเอง จะต้องเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ 10 บาท/คน/คืน

Visitors: 199,086