ตลาดน้ำคลองสระบัว

     ตลาดน้ำคลองสระบัว
     คลองสระบัว เป็นคลองส่งน้ำเล็กๆ ในทางประวัติศาสตร์เป็นคลองที่พระมหากษัตริย์ในสมัย       กรุงศรีอยุธยา ใช้เดินทางจากพระราชวังไปเพนียดคล้องช้าง สระที่ขุดขึ้นได้อ้างอิงจากสัณฐานของวัดต่างๆ ที่อยู่โดยรอบ แล้วขุดขึ้นตามตำแหน่งเดิมที่เคยมีอยู่ในอดีต
     ตลาดน้ำคลองสระบัวตั้งอยู่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นอกเกาะเมืองด้านทิศเหนือ (ทุ่งขวัญ) มีสระบัวกว้างขวาง พร้อมเวทีกลางน้ำสำหรับแสดงนิทานพื้นบ้าน รอบ ๆ สระน้ำจะเป็นเพิงหลังคามุงแฝกปลูกเรียงรายติดต่อเป็นแถวยาว ขายอาหารไทยคาวหวาน อาทิ ขนมจีนต้มยำ ดอกไม้ทอด ใช้ดอกเข็ม ดอกอัญชัน ดอกโสน เมี่ยงคำเนื้อทอด เนื้อสวรรค์สูตรอิสลาม ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ฯลฯ
     การแสดงละครพื้นบ้าน บนเวทีกลางน้ำ ตัวละครจะล่องมากับเรืออย่างสวยงาม เรื่องที่แสดงและเสภาที่ขับด้วยลีลาชั้นครูล้วนแต่งขึ้นสำหรับแสดงที่นี่ที่เดียว พร้อมวงปี่พาทย์ที่เล่นกันสดๆ ใน 1 วันจะเล่นไม่ซ้ำเรื่องกัน อาทิ เรื่อง พระลอ  พระสุธน-มโนราห์ ไกรทอง สังข์ทอง เป็นต้น จัดแสดง 5 รอบเวลา 11.00 น. 12.30 น. 14.00 น. 15.30 น.และ 17.00 น.
     อีกด้านหนึ่งของตลาดสามารถไปสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวบ้านได้นอกเหนือจากชมการแสดง นั่นคือ สระบัว ท้องนา นักท่องเที่ยวสามารถซื้อหญ้าป้อนควายได้ เพียงกำละ 10 บาท
     ตลาดน้ำคลองสระบัว เปิดตลาดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ 10.00-17.30 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 199 บาท เด็กสูงไม่เกิน 120 ซม. 119 บาท (รวมค่าชมการแสดง และสามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้ทุกอย่าง)
     การเดินทาง  ออกจากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านประตูน้ำพระอินทร์ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อมาถึงเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา วิ่งรอบคูเมืองไปตามถนนอู่ทอง ตัดข้ามคู่เมืองตามเส้นที่จะไปบ้านคลองสระบัว ผ่านวัดโพธิ์สรี ขับตรงไปเรื่อยๆ จะถึงตลาดน้ำคลองสระบัว สามารถเข้าไปจอดรถหน้าตลาดได้

Visitors: 199,145