หมู่บ้านรักไทย (แม่ออ)

หมู่บ้านรักไทย (แม่ออ)
หมู่บ้านรักไทยหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า บ้านแม่ออ เป็นหมู่บ้านเล็กๆอยู่กลางหุบเขา ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง อยู่ห่างจากตัวเมือง ประมาณ 44 กม. เป็นหมู่บ้านสุดท้ายก่อนถึงชายแดนไทย-พม่าประชากรส่วนใหญ่อพยพหนีภัยมาจากทางตอนใต้ของจีนในช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานแต่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
บริเวณหมู่บ้านมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และทะเลสาบสวยงามด้วยสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาและพันธุ์ไม้ต่างๆ โดยเฉพาะพืชเมืองหนาว ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้มีวิวทิวทัศน์สวยงาม เอกลักษณ์ที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของหมู่บ้านรักไทยหรือแม่ออแห่งนี้เห็นจะเป็นลักษณะบ้านบางส่วนที่เป็นบ้านแบบเก่าสร้างโดยการนำดินเหนียวผสมฟางข้าวมาทำเป็นฝาผนัง แล้วทาสีเหลืองอมน้ำตาล และยังมีการเขียนลวดลายแบบจีนด้วยสีแดงและสีเขียวรอบขอบประตูหน้าต่าง ทำให้ดูแปลกตาแก่ผู้พบเห็น
นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมวิถีชีวิต และวัฒนธรรมจีนฮ่อ ซึ่งยังคงสืบทอดประเพณีทั้งภาษาพูด ภาษาเขียนมาถึงปัจจุบันและสามารถชิมชาเลิศรสจากชาพันธุ์ดีซึ่งมีจำหน่ายในหมู่บ้าน ท่ามกลางไร่ชาที่ปลูกเรียงรายกันเป็นแถวสีเขียวชอุ่มและอากาศที่บริสุทธิ์ของธรรมชาติ หมู่บ้านรักไทยขึ้นชื่อในเรื่องของการปลูกชาพันธุ์ดีเช่น ชาชิง ชาอู่หลง บรรยากาศในตอนเช้าจะมีนักท่องเที่ยวนิยมมานั่งจิบชารสเลิศพร้อมนั่งมองไอละอองลอยเหนือผืนน้ำทะเลสาบที่เป็นเหมือนกระจกบานใหญ่สะท้อนหมู่บ้านและแสงอาทิตย์ นับว่าเป็นภาพที่สวยงามเหมาะสำหรับผู้ต้องการไปพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีของฝากให้เลือกซื้อมากมายเช่น สินค้าจากพม่าอย่างอัญมณีไม้แกะสลัก เครื่องประดับที่ทำจากเงิน หรือ เสื้อผ้าไทใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อกางเกง หรือหมวกกุ๊บไตหัตถกรรมฝีมือชาวเขา และของกินเล่นท้องถิ่นอย่างถั่วแปยีถั่วแปหล่อข้าวซอยตัดงาโบ๋ และแปโหย่
 
   
Visitors: 199,360