ตึกโบราณสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส

     ภูเก็ตเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย เมืองเก่าแห่งนี้เคยเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันตกของแหลมมลายู เป็นแหล่งค้าขายของชาวจีนโพ้นทะเล แหล่งแร่ดีบุก และเคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก ทั้งโปรตุเกสและฮอลันดา ภูเก็ตจึงเติบโตเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีความเจริญรุ่งเรือง และเป็นจุดนัดพบระหว่างวัฒนธรรมใหญ่จากสองมุมโลก
     อาคารเก่าแก่ที่เรียงรายในตัวเมืองภูเก็ตเป็นสิ่งยืนยันความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ตึกเก่าเหล่านี้มีอายุกว่าร้อยปี สร้างขึ้นเมื่อครั้งกิจการเหมืองแร่เฟื่องฟู มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบยุโรป และแบบจีนผสมผสาน เรียกว่า สถาปัตยกรรมแบบ “ชิโน-โปรตุกีส” (Sino-Portuguese)ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวหรือสองชั้น มีส่วนลึกมากกว่าส่วนกว้างและไม่สูงนักกระเบื้องหลังคา ตลอดจนประตู หน้าต่าง ไม้ฉลุลาย และรายละเอียดต่างๆ ล้วนได้รับอิทธิพลจีนผสมผสานกับยุโรปสามารถหาชมได้บริเวณถนนถลาง ถนนดีบุก ถนนพังงา ถนนเยาวราช และถนนกระบี่
     อาคารเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองภูเก็ตเท่านั้น แต่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวภูเก็ตจนถึงปัจจุบัน ทำหน้าที่เป็นที่ทำการศาลากลางจังหวัด ศาลจังหวัด ธนาคารนครหลวงไทย สถานที่ราชการ อาคารบ้านเรือนต่างๆและได้รับการดูแลรักษาอย่างดีโดยคนรุ่นใหม่ อีกทั้งปัจจุบัทางเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดให้มีเส้นทางเดินชมเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอาคารบ้านเรือนและวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต เส้นทางเดินชมเมืองเก่าภูเก็ตมีระยะทางประมาณ 4.6 กิโลเมตร มีช่วงเส้นทางการเดิน 6 ช่วงย่อยๆ หากใครอยากสัมผัสกลิ่นอายภูเก็ตแบบเก่า ถนนสายอดีตเหล่านี้กำลังรอคุณอยู่

 
   
Visitors: 199,519