ฟุกุโอกะ / คิวชู / เซนได / ฮิโรชิม่า

  

ภูมิภาคคิวชู(Kyushu ) เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะใหญ่ฮอนชู ประกอบไปด้วยเมืองท่าสำคัญๆหลายแห่งที่ใช้ติดต่อ ค้าขายกับชาวจีน และชาวตะวันตกมานานหลายร้อยปี โดยมีเมืองหลวงคือจังหวัดฟูกุโอกะ(Fukuoka)

บนเกาะคิวชูมีแหล่งท่องเที่ยวครบทุกรูปแบบ ทั้ง ภูเขาไฟทั้งที่ยังไม่ดับ, เมืองตากอากาศออนเซนที่มีชื่อเสียง, สวนสนุก, สวนน้ำ, วัด, ศาลเจ้า, ร้านอาหารที่มีชื่อเสียง และยังสามารถท่องเที่ยวได้ครบทุกฤดูกาลด้วย เช่น การชมซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ, การชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง ส่วนหิมะก็มีแต่จะมีน้อยกว่าเกาะใหญ่เล็กน้อยเพราะอยู่ทางตอนล่างของประเทศ และอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ภูมิภาคคิวชูน่าสนใจก็คือ ค่าครองชีพของที่นี่ จะถูกกว่าแถบโตเกียวหรือโอซาก้าพอสมควรเลยทีเดียว

การเดินทางในภูมิภาคนี้ก็ค่อนข้างสะดวกเหมือนกับบนเกาะใหญ่ เพราะมีเครือข่ายรถไฟ JR ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของเกาะ ที่สามารถใช้กับ JR PASS ได้เลย หรือถ้ามาเฉพาะเกาะคิวชูก็ยังมี Kyushu Pass ที่ราคาถูกกว่าด้วย ส่วนเส้นทางระหว่างเมืองก็มีรถไฟความเร็วสูงหรือชินคันเซน(shinkansen) ไว้ให้บริการด้วย และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยออกนอกเส้นทางหลักๆหรือไม่นิยมเที่ยวตามเมือง แต่ชอบเที่ยวธรรมชาติก็สามารถเช่ารถขับเที่ยวไปทั่วๆเกาะได้เลย


 

 

ฟุกุโอกะ เมืองที่มีความสำคัญในฐานะที่เป็นจุดแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศญี่ปุ่นและทวีปเอเชียมาตั้งแต่โบราณ และจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมต่าง ๆ ฟุคุโอกะอยู่ในภูมิภาคคิวชูตอนเหนือหันหน้าเข้าหาทะเลสึโอทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลเก็นไคทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และยังมีทะเลอะริอะเคะตรงทิศตะวันตกเฉียงใต้อีกด้วย ฟุคุโอกะจัดเป็นจังหวัดแรกในประเทศญี่ปุ่นที่เปิดรับวัฒนธรรมจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยความที่เป็นแดนกันระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับจีนแผ่นดินใหญ่โดยมีช่องแคบเป็นตัวแบ่ง ฟุคุโอกะได้เจริญเติบโตเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคคิวชูนับตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาลแห่งคิวชูหรือที่เรียกว่าดาไซฟุในศตวรรษที่ 7

 

                                                                    Credit : http://www.jnto.or.th

Visitors: 198,997